Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Quản lý Bankroll trong poker – Chìa khóa của chiến thắng



Bankroll-thuật ngữ chỉ số tiền có trong tài khoản poker của bạn, đây cũng là căn cứ để bạn tiếp cận poker và xác định số tiền nhất định bạn đem vào cuộc chơi (stack) bạn nên chơi ở mức cược nào (limit). Nếu bạn tìm hiểu về cách chơi poker online.qua các kênh nước ngoài, hẳn bạn sẽ bắt gặp cụm từ Bankroll Management (BRM) được đề cập rất nhiều trong các tài liệu cả cơ bản và nâng cao. Quản lý bankroll là một kỹ năng được xem là sống còn với bất kỳ người chơi nào muốn theo đuổi poker một cách nghiêm túc và lâu dài. Chẳng hạn, nếu tài khoản của bạn có X USD thì bạn sẽ chơi ở mức cược bao nhiêu là hợp lý?
bankroll trong pokerHãy lựa chọn bàn chơi phù hợp với bankroll của bạn
Tại sao quản lý bankroll quan trọng?
Những người chơi poker kinh nghiệm nhất đã đúc kết một bài học mà được cả thế giới poker thừa nhận, đó là dù bạn có là người chơi giỏi nhất hành tinh thì bạn cũng sẽ trắng tay nếu không có một phương án quản lý bankroll phù hợp.
Có thể dễ dàng bắt gặp một người mới chơi poker chi ra toàn bộ (hay một phần đáng kể) số “vốn” họ có vào một bàn chơi. Nếu gặp may họ sẽ nhân đôi, nhân ba… tài khoản, nhưng nếu tiếp tục lối chơi như vậy ắt hẳn về lâu dài người đó sẽ nướng sạch bankroll của mình. Lý do là với việc chơi quá sức hay chơi ngoài tầm của bankroll, người chơi luôn đối mặt với nguy cơ trắng tay thường trực cho dù có kỹ thuật chơi cao đến mấy. Bên cạnh đó, việc chơi hạn mức quá lớn so với số vốn mình có khó mà đem lại tâm lý thoải mái cho người chơi. Đặc biệt là sau khi người đó thua một vài ván, họ sẽ rất dễ nảy sinh cảm giác vội vàng, lo lắng và tiếc tiền. Thậm chí có người vì thế còn chơi to hơn hòng mong gỡ gạc lại, kết quả là tài khoản của họ cạn kiệt hoàn toàn. Những người như vậy nếu nạp tiền tiếp thường lặp lại vòng luẩn quẩn đó, và họ chính là nguồn tài nguyên cho những tay chơi khôn ngoan hơn. Sau cùng, lối chơi như thế giống đánh bài trực tuyến của những người chơi mang tính giải trí hơn là của một người muốn chơi nghiêm túc để thu lợi nhuận lâu dài.
Chắc hẳn là bạn thường xuyên chứng kiến những trường hợp như trên hay thậm chí bạn nhận ra chính mình đã từng chơi như vậy? Nếu bạn không muốn biến mình thành miếng mồi cho kẻ khác trên bàn poker thì tốt nhất bạn nên lập tức áp dụng ngay kỹ năng quản lý bankroll. Nên biết rằng, trong poker cũng như bất cứ cuộc chơi nào, yếu tố may rủi luôn đan xen nhau tồn tại, đó còn gọi là tính dao động (variance) trong poker. Với một thời gian chơi poker đủ lâu, bạn sẽ nhận thấy sau những đợt bài đẹp mang lại lợi nhuận cao nếu bạn biết khai thác sẽ là những giai đoạn bài xấu mà bất kỳ người chơi nào cũng không tránh khỏi, nó sẽ gây ra thua lỗ (các đợt downswing – xem thêm tại đây) dù là bạn chơi tốt đến đâu. Chính vì thế, để tồn tại lâu dài, bạn cần có phương tiện kiểm soát rủi ro và giúp bạn đối phó và vượt qua những thời kỳ thua lỗ để tiếp tục cuộc chơi thay vì lâm cảnh phá sản.
Phương án quản lý bankroll tốt là cách giúp bạn cân bằng giữa việc tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu nguy cơ thiêu rụi tài khoản trong chốc lát.
Tới đây hẳn bạn đã hiểu sự cần thiết phải có một cách thức quản lý vốn – quản lý bankroll phù hợp cũng như không bao giờ nên “đầu tư” thái quá cho một bàn chơi rồi phải không? Vậy chơi bao lớn là hợp lý? Để không dài dòng nữa, phần dưới sẽ đề cập vấn đề đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét